Điểm tựa tin cậy cho đoàn viên, người lao động

07:02 - Thứ Hai, 01/05/2023 Lượt xem: 1897 In bài viết

ĐBP - Phát huy vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi tặng quà, tham gia đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động… Từ đó, trở thành điểm tựa tin cậy cho đoàn viên, người lao động, giúp họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, yên tâm lao động sản xuất.

Đại diện Công đoàn Viên chức tỉnh trao quà tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn Viên chức tỉnh hiện có 66 công đoàn cơ sở với tổng số hơn 3.800 đoàn viên. Đa số cán bộ, công chức, viên chức, lao động có việc làm và thu nhập ổn định, thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng; điều kiện làm việc và các chế độ chính sách được thực hiện đảm bảo. Dù vậy, vẫn còn một số đoàn viên, người lao động trẻ có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở ổn định. Một số đơn vị doanh nghiệp do đặc thù công việc, địa bàn hoạt động rộng, chủ yếu ngoài trời, ở vùng rừng núi nên điều kiện đi lại, làm việc của đoàn viên còn khó khăn. Do đó, thời gian qua CĐVC tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: CĐVC tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phát huy vai trò là thành viên trong các hội đồng của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan đến xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, nâng lương, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ để tham mưu cho thủ trưởng cơ quan, giám đốc doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, quyền lợi cho người lao động như: Tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT, làm thêm giờ, nghỉ phép, thai sản... Đồng thời, chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả, 100% đơn vị hành chính sự nghiệp đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 80% đơn vị sản xuất kinh doanh tổ chức được hội nghị người lao động. Hội nghị người lao động đã trực tiếp tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; bổ sung thỏa ước lao động, hợp đồng lao động, việc công khai tài chính, giải quyết các kiến nghị của đoàn viên...

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CĐVC tỉnh chủ động rà soát, lập danh sách đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên đau ốm, bệnh tật để kịp thời thăm hỏi, tặng quà động viên người lao động. Trong năm 2022, CĐVC tỉnh đã trao tặng gần 200 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền lên tới gần 150 triệu đồng. Tháng Công nhân năm 2023 sắp tới, CĐVC tỉnh sẽ tiếp tục tặng quà, thăm hỏi động viên người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết” vào mỗi dịp tết đến xuân về, CĐVC tỉnh tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức thăm, tặng quà tết cho đoàn viên; phối hợp với thủ trưởng đơn vị tổ chức “Tết sum vầy”, gói bánh chưng xanh, hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê ăn tết. Điển hình như các công đoàn cơ sở: Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, CĐVC tỉnh đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” 2023 và đã tặng 200 suất quà cho đoàn viên hoàn khó khăn, tổng trị giá 100 triệu đồng; trao 30 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho con công nhân lao động vượt khó có thành tích cao trong học tập. Đồng thời, tích cực tham gia Chương trình “Chợ tết Công đoàn năm 2023” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức và đã trao 30 suất quà tết, 10 phiếu mua hàng 0 đồng, 500 phiếu mua hàng giảm giá với tổng trị giá 168 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn. Ngoài ra, CĐVC tỉnh cũng chỉ đạo công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao nhằm tạo sân chơi vui vẻ, lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, CĐVC tỉnh đã thể hiện được vai trò của mình trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp, pháp chính đáng của người lao động. Từ đó, trở thành điểm tựa cho đoàn viên, giúp họ từng bước vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top